Return to site

Đại nội Huế tái hiện nghi lễ dựng cây nêu ngày Tết

broken image

Ngày 20/1, tức 23 tháng Chạp năm Bính Thân, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức trọng thể nghi lễ Thướng tiêu (dựng cây nêu) tại Đại Nội Huế.

http://dulichdaiduong.vn/ve-may-bay/ve-may-bay-di-nga-54.html

Nghi lễ rước cây nêu. (Ảnh: Quốc Việt/Vietnam+)

Đây là với hoạt động nhằm tái hiện nghi lễ xưa của dân tộc Việt Nam nói chung, triều đình nhà Nguyễn nói riêng, tạo điểm nhấn trong chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch mừng Xuân Đinh Dậu 2017, thu hút sự quam tâm của đông đảo công chúng và khách du lịch.

Nêu được dựng trong Đại Nội Huế là đi đến cây tre già dài 15m, do các lính vệ vác cùng đội nghi thức và ban lễ nhạc cung đình đảm trách. Nêu được rước từ cửa Hiển Nhơn đi qua phía sau điện Thái Hòa, tiến về Thế Miếu (nơi thờ các vị vua triều Nguyễn) trong âm thanh của các bài nhạc lễ cung đình xưa.

http://dulichdaiduong.vn/visa/dich-vu-lam-visa-di-nga.34.html

Tại Thế Miếu, hương án được soạn bày ngọn núi đồng bằng các lễ phẩm cùng đoàn bồi tự và đội đại nhạc đã sẵn sàng. Các nghi thức dựng nêu lần lượt gồm lễ bái, nghinh thần, khánh hạ được cử hành trong âm thanh trang nghiêm của Nhã nhạc cung đình.

Tiếp đó, các lính vác nêu tiến hành dựng nêu lên, báo hiệu ngày Tết đã đến trong hoàng cung. Tục dựng nêu ngày Tết là đi đến trong những phong tục văn hóa không chỉ của riêng Việt Nam mà của rất nhiều các nước Á Đông.

Tuy nhiên, đối đến người Việt Nam, tục lệ này đã trở thành tới nét văn hóa tốt đẹp, mang đậm bản sắc dân tộc và tồn tại trong hàng ngàn năm nay.

Nét đặc biệt của lễ dựng nêu tại Hoàng cung Huế là luôn gắn liền ngọn núi đồng bằng đại nhạc, tiểu nhạc (Âm nhạc cung đình Việt Nam) và tới các nghi thức rất trang trọng.

http://phuotbui.org/mua-ve-may-bay-tu-ha-noi-den-quy-nhon/

Khi cây nêu được dựng lên, đầu ngọn nêu bao giờ cũng có treo ấn, tín, văn phòng tư bảo, biểu trưng của việc phong ấn để triều đình nghỉ ngơi (từ 23 tháng Chạp đi tới mồng 7 tháng Giêng). Dưới triều Nguyễn, khi thấy trong cung dựng cây nêu, toàn thể nhân dân theo đó đồng loạt dựng nêu và bắt đầu đón Tết./.

http://trananhduongd.strikingly.com/blog/lang-chi-u-duy-vinh-qu-ng-nam